CÂY DƯƠNG XỈ

  • Giao hàng toàn quốc
  • Bảo hành uy tín
  • Chất lượng cao, giá tốt

Công ty TNHH Cây Ba Miền chuyên cung cấp sỉ Cây Xanh Công Trình, số lượng lớn, giao hàng toàn quốc.

Liên hệ 0961 486 620 để được tư vấn miễn phí.

Cây Ba Miền – Không gian sống xanh

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN
phương thức thanh toán

Cây dương xỉ là dòng cây thường được sử dụng để trang trí nhà cửa, công trình, làm tiểu cảnh thủy sinh, hòn non bộ,cải tạo không khí môi trường. Đây là một giống cây có nguồn gốc và niên đại rất lâu đời lên tới hàng trăm triệu năm. Để có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm, cách sử dụng cũng như phương pháp trồng và chăm sóc cây. Mọi người hãy cùng Cây Ba Miền tìm hiểu thông qua bài bên dưới nhé!

I. Nguồn gốc của cây dương xỉ

  • Xuất xứ: từ những cánh rừng nhiệt đới ẩm, cận nhiệt đới ở khắp nơi trên thế giới như : New Zealand, Australia, các quốc gia Đông Nam Á : Việt Nam, Thái Lan, Campuchia. Các quốc gia Châu Mỹ.
  • Danh pháp khoa học: Nephrolepis cordifolia
  • Thuộc họ: Nephrolepidaceae 
  • Tên Tiếng Anh: Fern.
  • Tên Tiếng Việt: Dương Xỉ, Quyết

II. Đặc điểm của cây dương xỉ

1. Đặc điểm hình thái

1.1. Thân cây

Phần lớn cây dương xỉ có thân rễ bò ngầm trong lòng đất nhưng cũng có loại thân bò lan trên mặt đất hoặc thân gỗ mọc thẳng trên mặt đất. Chiều cao trung bình từ 50cm đến 1m, riêng đối các loài thân gỗ có thể cao tới 20cm trong những cánh rừng lớn.

Dương xỉ là loại cây thân rễ

Dương xỉ là loại cây thân rễ

1.2. Lá dương xỉ

Dương xỉ thường sở những tán lá dài tới 15cm với nhiều cách sắp xếp lá chét khác nhau. Lá chét có mép tai bèo hay có đường lượn răng cưa, phần đầu lá hơi tròn cuống lá thường xếp chồng chéo lên nhau. Lá dương xỉ có màu xanh mướt nếu mọc ở nơi bóng râm và có màu xanh vàng nếu mọc ở nơi đầy nắng. Mặt dưới của lá cây dương xỉ của một số loài sẽ có các túi bào tử màu nâu hình tròn hoặc hình bầu dục.

Lá dương sỉ có màu xanh mướt đẹp mắt

Lá dương sỉ có màu xanh mướt đẹp mắt

1.3. Rễ cây dương xỉ

Rễ dương xỉ luôn luôn là dạng rễ chùm và thường hình thành củ hình cầu có đường kính 15mm, có chức năng hút nước và các chất dinh dưỡng trong đất. Ngoài ra một số loài dương xỉ có rễ giả có cấu trúc tương tự như rễ nhưng bao gồm các tế bào hình thuôn đơn lẻ, hình dáng cực dài giúp cây neo vào các khu vực rìa đất, đá.

Rễ cây dương xỉ bám vô cùng chắc chắn

Rễ cây dương xỉ bám vô cùng chắc chắn

2. Đặc điểm sinh trưởng 

– Dương xỉ phát triển tốt nhất ở các vùng đất ẩm, có bóng râm và ánh sáng nhẹ. Nhưng dù thế, cây dương xỉ là loài cây có sức sống khá mãnh liệt cho nên dù nơi trồng khí hậu khô nóng thì chỉ cần duy trì đủ độ ẩm cây vẫn sẽ phát triển ổn định. 

– Dương xỉ có hình thái sinh sản, nhân giống thông qua các túi bào tử. Các hạt bào tử sẽ được phát tán thông qua gió và nước. Khiến cây rất nhanh chóng phân bố rộng rãi khắp khu vực chúng sinh trưởng.

Dương sỉ phát triển nhanh nhất ở những vùng đất ẩm

Dương sỉ phát triển nhanh nhất ở những vùng đất ẩm

III. Phân loại cây dương xỉ

Hiện nay có khoảng 12,000 loài dương xỉ với gần 40 dạng hình thái sinh trưởng khác nhau tùy thuộc vào thổ nhưỡng, điều kiện thời tiết từng vùng. Dựa theo đó có 3 dạng dương xỉ cơ bản được lựa chọn để sử dụng trong cuộc sống của chúng ta: 

1. Dương Xỉ Cảnh

Là những loại dương xỉ nhỏ, thường mọc theo bụi gồm nhiều cây gộp lại, chiều cao từ 20cm – 1m , mọc từ thân tới ngọn lá có màu xanh tươi, tua tủa ra hai bên. Cực kì phù hợp để trồng trong chậu , giỏ treo phù hợp với không gian gia đình, văn phòng. 

Loài tiêu biểu: Dương Xỉ Khổng Tước (Blechnum gibbum), Dương Xỉ Gạc Nai (Microsorum scolopendrium greenwave), Dương Xỉ Lá Cây Nhuyễn (Cyclosorus parasiticus)…v..v.

Cây dương xỉ lá nhuyễn

Cây dương xỉ lá nhuyễn

2. Dương Xỉ Cổ Đại ( Dương Xỉ Rừng)

Là những loài dương xỉ thân gỗ, có kích thước lớn từ 1m đến hơn 10m. Cây có tuổi thọ khá cao lên tới hàng trăm năm, thân cây xù xì màu nâu đen. Lá phát triển xanh tốt ở phần ngọn cây, thường được dùng để cải tạo cảnh quan công trình. Hình dáng này có nhiều điểm tương tự với cây thiên tuế rừng.

Loài tiêu biểu: Dương xỉ cổ đại (Cyathea contaminans)

Cây dương xỉ cổ đại

Cây dương xỉ cổ đại

3. Dương Xỉ Thủy Sinh

Thường là các loài sống trong các bể thủy sinh, cây sẽ bám trên các khúc gỗ hoặc xen lẫn trong các hốc đá, nhiệt độ lý tưởng từ 22 đến 24 độ. Phát triển chậm với kích thước 10cm -30cm.

Loài tiêu biểu: Dương Xỉ java (Microsorum pteropus), Dương Xỉ Lá Kim (Microsorum pteropus Narrow), Dương Xỉ Châu Phi ( Bolbitis heudelotii), v..v.

Dương xỉ Java độc đáo

Dương xỉ Java độc đáo

IV. Công dụng của cây dương xỉ

1. Trang trí nhà cửa, văn phòng, đô thị

Dương xỉ là loài cây dễ trồng và dễ chăm sóc, kèm theo màu xanh mướt mát sẽ làm cho ngôi nhà, phòng làm việc, cửa hàng của bạn trở nên ngập tràn hơi thở thiên nhiên.Với nhiều cách thức trồng đa dạng trong chậu, treo giỏ, gắn tường, làm tiểu cảnh hòn non bộ, tiểu cảnh bể thủy sinh, trồng hai bên sân vườn. Sẽ mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn trong việc sáng tạo bày trí cảnh quan theo ý thích.

Dương xỉ được ưa chuộng và trồng làm cảnh

Dương xỉ được ưa chuộng và trồng làm cảnh

2. Cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường

– Cây dương xỉ giúp thanh lọc không khí, đất và cả nước thông qua khả năng hấp thụ Asen thể khí, Xylene, Toluene, Aldehyde formic, khiến cho chất lượng môi trường sống của chúng ta được nâng cao, tinh thần thoải mái dễ chịu. 

– Đặc biệt đối với dân văn phòng khi phải làm việc trong môi trường bức xạ liên tục do các thiết bị điện tử tạo ra gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Thì dương xỉ chính là một giải pháp tuyệt vời , khi đặt cây ở khu vực làm việc sẽ giúp chúng ta hút bớt các tia bức xạ độc hại cùng với sắc xanh sẽ giúp cho đôi mắt thư giãn sau những giờ phút căng thẳng.

– Sở hữu bộ rễ phát triển mạnh mẽ đâm sâu trong đất, cây dương xỉ sẽ giúp cho việc giữ nước tốt hơn, tránh các hiện tượng xói mòn ở các vùng núi cao.

Dương xỉ giúp thanh lọc không khí tuyệt vời

Dương xỉ giúp thanh lọc không khí tuyệt vời

3. Ứng dụng trong đông y

– Dương xỉ là một vị thuốc quý trong Đông Y từ xưa đến nay, thường được điều chế để làm các bài thuốc chữa bong gân, cầm máu, lang ben, tiêu chảy, đau mỏi các khớp, làm đẹp da.

V. Ý nghĩa của cây dương sỉ

Với đặc tính sinh trưởng xum xuê mạnh mẽ , dương xỉ được xem như biểu hiện cho sự đủ đầy sung túc, sức khỏe dồi dào. Cho nên việc trồng cây dương xỉ trong nhà sẽ giúp chủ nhân ngôi nhà có thêm nhiều điều thuận lợi hơn trong cuộc sống. Lưu ý không nên để cây ở khu vực cổng chính, đường vào cổng chính trong nhà. Chủ yếu đặt chếch về phía bên phải hoặc bên trái trong nhà hoặc sân vườn.

Dương xỉ biểu hiện cho sự sung túc

Dương xỉ biểu hiện cho sự sung túc

VI. Phương pháp trồng, chăm sóc cây dương xỉ

1. Phương pháp trồng

1.1. Đối với cây trồng trong chậu

– Lựa chọn giống phù hợp để tách gốc, lấy bớt đất trong chậu ra, dùng tay cầm sát phần gốc nhẹ nhàng đưa ra khỏi chậu. Sau đó, loại bỏ hết phần đất dính ở thân và rễ cây, quan sát phần nào bị nấm, hư thối thì loại bỏ, cắt bỏ hết cả lá già lẫn lá úa.

– Chuẩn bị một chậu mới, lựa chọn đất có độ ẩm và giàu dinh dưỡng, tơi xốp để cho phần gốc đã tách vào chậu. Sau đó phun sương, tưới cho ẩm cây rồi đem cây để ở khu vực thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

1.2. Đối với cây trồng thủy sinh

– Lựa chọn cây dương xỉ khỏe mạnh buộc cố định vào giá thể hay thanh gỗ sau đó đặt vào bể thủy sinh, khoảng 1 đến 2 tháng sau cây phát triển rễ và nhánh thì lúc này gỡ dây cố định ra.

1.3. Đối với cây trồng ngoài trời

– Chỉ cần lưu ý chọn những khu vực râm mát để trồng cây, nếu khu vực bạn sinh sống có độ ẩm và lượng mưa cao thì cây sẽ tự sống sót mà không cần sự tưới tắm thường xuyên.

2. Chăm Sóc cây dương xỉ

Dương xỉ là một loài cây dễ chăm sóc vì khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và sức chống chịu tốt. Nhưng để cây có thể phát triển hoàn thiện, luôn tươi xanh đẹp mắt thì chúng ta cần phải lưu ý các điều sau:

2.1. Đất trồng

Đất phải luôn có độ ẩm nhất định, không nên để đất quá khô hạn. Khi trồng cây trong nhà lưu ý tránh khu vực đặt lỗ thông gió của máy điều hòa. Vì nơi đây sẽ khiến cây nhanh chóng bị khô héo.

2.2. Tưới nước

Khi tưới cây không nên tưới nước trực tiếp lên cây dễ gây úng thối gốc. Mà phun sương sao cho 70% lượng nước trên thân cây và 30% ở gốc cây. 1 đến 2 ngày tưới một lần vào sáng sớm hoặc chiều tối. Tùy vào tình hình khí hậu của nơi trồng mà bổ sung lượng nước để duy trì độ ẩm. Không được dùng nước lạnh để tưới cây sẽ gây chết rễ.

2.3. Nhiệt độ

– Nhiệt độ yêu thích của dương xỉ sẽ rơi vào khoảng 16 đến 24 độ. Nếu thấp hơn mức nhiệt độ này cây sẽ khó phát triển tốt. Môi trường ẩm như phòng tắm cực kỳ phù hợp cho sinh trưởng.

– Tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp lên cây, tuy rằng dương xỉ vẫn có khả năng chống chịu nhất định nhưng nếu cây phải chịu ánh nắng gay gắt trong thời gian dài sẽ khiến cây mau bạc màu và khô cạn.

Cách chăm sóc cây dương xỉ

2.4. Dọn cỏ

– Luôn quan sát loại bỏ những cành lá già, lá khô, dương xỉ trồng trong nhà đôi khi cũng sẽ gặp nấm bệnh, nhưng chúng khá mạnh mẽ nên thường khó chết. Nếu xảy ra hiện tượng lá cây bị nâu, quăn cong lại thì chúng ta cần loại bỏ trước khi nó lan sang các cây khác. 

– Sau khi trồng dương xỉ được 1 đến 2 năm cũng có loại phát triển nhanh thì từ 6 tháng đến 1 năm là chúng ta phải thay chậu mới cho cây.

2.5. Bón phân

Bón phân không phải là quy trình bắt buộc khi trồng dương xỉ nhưng nếu muốn cây sinh trưởng khỏe mạnh, thì từ 3 đến 6 tháng chúng ta có thể bón một ít phân mùn, giúp cây chắc khỏe hơn.

Dương xỉ quả thật là một loài cây trồng mang trong mình nhiều ưu điểm đến không ngờ phải không ạ?.Vì vậy hãy alo ngay cho số hotline 0961 486 620 để được tư vấn và rinh các em ấy về nhé. Ngoài ra, ở Caybamien.vn còn có rất nhiều dòng cây ăn quả, cây bóng mát… phục vụ mọi nhu cầu của người yêu cây.

Đặc Điểm

Rễ Chùm, Ưa Bóng Râm, Ưa Nước

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “CÂY DƯƠNG XỈ”

CÂY DƯƠNG XỈ